Kết nối để chia sẻ cùng một tầm nhìn, cùng một định hướng là cách mà mỗi cá nhân gắn bó và tự nguyện cống hiến hết mình, đồng hành với tổ chức, doanh nghiệp trên hành trình tiến tới thành công. Trong câu chuyện ấy, OKR chính là sợi chỉ đỏ gắn kết và định vị, đảm bảo rằng không một thành viên nào phải lạc hướng khi cùng doanh nghiệp chinh phục những mục tiêu mới.

OKR – Khi lãnh đạo và nhân viên chia sẻ chung một định hướng
Thất bại của một doanh nghiệp đôi khi không đến từ những tác động tiêu cực của thị trường hay những khó khăn trong việc xây dựng hình ảnh và tên tuổi trước công chúng, khách hàng mà lại nằm ở chính sự thiếu gắn kết trong nội bộ công ty. Mỗi nhân viên không chỉ là người thực hiện những yêu cầu từ lãnh đạo mà còn là những cộng sự, trực tiếp đóng góp xây dựng, hoạch định chiến lược cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tìm được tiếng nói chung với triết lí kinh doanh của doanh nghiệp, nhân viên mới thực sự gắn bó, và cống hiến hết mình, cho ra đời những sản phẩm sáng tạo tuyệt vời nhất. Và hành trình đi tìm sự đồng điệu trong nội bộ doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, với sự hỗ trợ của OKR.

Nhìn vào sự thành công vượt trội của “gã khổng lồ” Google hay các “ông lớn” công nghệ như Linkedin, Twitter, Uber, người ta tìm thấy sự hỗ trợ đắc lực của công cụ quản trị OKR. OKR giúp xây dựng văn hóa minh bạch và gắn kết trong công ty. Mỗi nhân viên đều có thể nắm bắt được mục tiêu và kế hoạch của từng phòng ban và chung doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc nhân viên được trao quyền trong theo dõi kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả bộ máy. Từ góc độ của ban lãnh đạo, nắm chắc mục tiêu cụ thể của từng thành viên cũng là cách để đưa ra những quyết định chuẩn xác và mang tính thuyết phục cao. Kết quả đầu tiên đạt được chính là sự hoạch định rõ ràng, quyết tâm và nỗ lực thấm nhuần trong từng tế vi của doanh nghiệp. Không còn là “Tôi muốn đi đâu?” mà giờ đây là “Chúng ta muốn đi đâu?”.
OKR – Và chúng tôi cùng nhau chinh phục mục tiêu
Sau khi xác định đích đến, cả bộ máy doanh nghiệp bước vào quá trình hiện thực hóa mục tiêu. Không còn là sự mơ hồ khi tìm đường đến đích, với OKR, từng bước đi cụ thể được hoạch định, đó là lí do vì sao hệ thống nhân lực không bị lạc hướng trong mê cung của thị trường. Mô hình OKR sẽ tập trung vào những vấn đề thiết yếu nhất, vạch ra 3-5 mục tiêu cụ thể cho từng cấp độ trong doanh nghiệp, từ cá nhân đến phòng ban. Từ đó, mỗi nhân viên nói riêng và công ty nói chung biết đặt ưu tiên vào những mục tiêu hệ trọng trong từng thời điểm khác nhau.

Hơn nữa, OKR không chỉ trở thành la bàn và sợi chỉ đỏ định hướng cho doanh nghiệp mà còn là thước đo khoảng cách đến thành công. OKR cung cấp công cụ đo lường tiến độ hoàn thành mục tiêu từ các chỉ số cụ thể, giúp mỗi thành viên xác định rõ đâu là thời điểm nước rút, cần những cú bật để hoàn thành kế hoạch đúng thời hạn. Trong thời đại công nghiệp, tốc độ được xem như chìa khóa của thành công. Do đó, OKR càng trở nên hữu dụng hơn bao giờ hết, giúp doanh nghiệp sở hữu chiếc chìa khóa thần kì đó.
Từ chính sách, chiến lược đến tận dụng hệ thống nhân sự và lợi thế tốc độ, OKR đã và đang hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng để chinh phục những thành quả ấn tượng. Quay trở lại câu chuyện gắn kết những nguồn lực trong nội bộ doanh nghiệp, có thể khẳng định, OKR đóng vai trò là mạch tự sự, kết nối mọi nhân vật, chi tiết, tình huống đi đến kết thúc cuối cùng. Biết tận dụng OKR, kết thúc câu chuyện chắc chắn là thành công của doanh nghiệp.
Discussion about this post